Giáo dục

Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học

3 năm trước | 0 bình luận | Giáo dục thời đại | 77 lượt xem
Kế toán doanh nghiệp là phân ngành đào tạo được nhiều học viên theo học của ngành kế toán.Kế toán doanh nghiệp là phân ngành đào tạo được nhiều học viên theo học của ngành kế toán.

Điểm yếu cần khắc phục

PGS.TS Đặng Quang Việt – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Chính phủ đã giao Bộ GD&ĐT thẩm định xây dựng Chương trình khung các trình độ của Giáo dục đại học (GDĐH). Chính phủ cũng phê duyệt Chương trình khung cho các ngành và khối ngành đào tạo, trong đó có ngành kế toán.

Cũng theo PGS.TS Đặng Quang Việt, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH quy định: Trên tinh thần tự chủ, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành Chuẩn CTĐT tối thiểu chung để thống nhất chuẩn đầu ra trong toàn hệ thống. Đồng thời, làm căn cứ kiểm định, đánh giá và công nhận chuẩn đầu ra. Chậm nhất, tháng 9/2020, Vụ GDĐH phải tham mưu Bộ ban hành Chuẩn CTĐT của các trình độ chung của GDĐH. Chuẩn CTĐT các khối ngành, chuyên ngành giao quyền cho hiệu trưởng xây dựng ban hành, nhưng vẫn phải trên cơ sở một chuẩn thống nhất chung để thực hiện trên toàn quốc.

Ngành kế toán có số lượng trường đào tạo thuộc nhóm cao nhất hiện nay. Đây cũng là ngành có có nhiều thuận lợi để xây dựng chuẩn do bề dày lịch sử, tính hội nhập cao, chuẩn mực quốc tế rõ ràng và kinh nghiệm quốc tế xây dựng chuẩn phong phú. Đây là lý do để chúng ta lựa chọn xây dựng Chuẩn chương trình ngành kế toán đầu tiên.

Các trường có thể công nhận CTĐT lẫn nhau

Đánh giá cao sự chủ động Bộ GD&ĐT, TS Đinh Thế Hùng – Phó Viện trưởng Viện Kế toán – Kiểm toán (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) khẳng định: Đây là chủ trương đúng, phù hợp với Luật GDĐH, giúp các trường xây dựng CTĐT mang tính đặc thù của nhà trường, nhưng vẫn phải đáp ứng chuẩn cơ bản trong quá trình thực hiện. Đồng thời, giúp cơ sở GD có thể công nhận CTĐT lẫn nhau, tiến tới trao đổi sinh viên giữa các trường trong cùng 1 ngành. Mặt khác, tạo thuận lợi cho công tác kiểm định quốc tế và trao đổi sinh viên quốc tế trong quá trình đào tạo.

"Thực tế hiện nay, mỗi trường xây dựng CTĐT theo phong cách riêng. Chưa có căn cứ để so sánh, đánh giá. Vì thế, Chuẩn CTĐT tối thiểu chung là cơ sở để tiến tới phân tầng đại học, giúp các trường nhìn nhận mình đang đứng ở đâu, từ đó cải tiến, hoàn thiện CTĐT" - TS Đinh Thế Hùng nhấn mạnh.

Với ngành kế toán, TS Đinh Thế Hùng cho rằng: Đây là lĩnh vực có tính chất nghề nghiệp chuyên môn cao. Do đó, cần xây dựng Chuẩn chương trình ngành kế toán đối với các trình độ của GDĐH, giúp người học sau khi ra trường bảo đảm tối thiểu những mong muốn của các hội nghề nghiệp, doanh nghiệp.

Tán thành với chủ trương xây dựng Chuẩn CTĐT tối thiểu chung cho toàn hệ thống GDĐH, trong đó có ngành kế toán, TS Phan Thị Anh Đào – Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán (Học viện Ngân hàng) nhận định: Đây là cơ sở để các trường làm căn cứ xây dựng chuẩn CTĐT của nhà trường, thực hiện đối sánh. "Nếu có sự quản lý của cơ quan Nhà nước, chúng ta có thể kiểm soát được quá trình đào tạo của cơ sở GDĐH" - TS Phan Thị Anh Đào nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT vẫn tôn trọng quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH, thể hiện qua việc trường được linh hoạt trong xây dựng chương cụ thể trong từng khối kiến thức. Mặt khác, các trường có thể phát huy quyền tự chủ để thiết lập CTĐT, đáp ứng tốt hơn với phân khúc thị trường đang hướng tới.  - TS Phan Thị Anh Đào


Từ khóa:

  • # Xây dựng chuẩn
  • # phân tầng đại học
  • # ngành kế toán
  • # Chuẩn Chương trình đào tạo
  • # us
  • # Chương trình khung
  • # Luật GDĐH
  • # Luật sửa đổi bổ sung
  • # 748788
  • # sinh viên quốc tế
  • # tính hội nhập cao
  • # chuẩn cơ bản
  • Xây dựng chuẩn chương trình ngành kế toán đối với các trình độ của GD đại học

    GD&TĐ - Sáng nay (25/6), Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm Chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình ngành kế toán đối với các trình độ của giáo dục đại học.

  • Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
  • Xây dựng chuẩn nghèo đa chiều mới
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

× Nhập thông tin cá nhân Captcha
Theo Giáo dục thời đại
 Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học